2.7.09

Hướng dẫn chia mè trước khi lợp ngói

Đối với bất kỳ loại vật liệu lợp nào, việc chia khoảng cách mè và đặt mè đúng luôn là yêu cầu quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị trước khi lợp mái. Tùy kích thước chuẩn và tính chất vật lý của vật liệu lợp mà các nhà sản xuất có những yêu cầu nghiêm ngặt khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chia mè chuẩn đối với ngói phẳng PRESTiGE.

Xin lưu ý: Việc chia mè này tuyệt đối đúng với PRESTiGE nhưng có thể không phù hợp với các loại vật liệu lợp khác (tranh, lá dừa, tôn màu, tôn giả ngói, ngói đất nung - ngói 22, ngói màu 9 viên - 10 viên...)

NGUYÊN TẮC CHUNG:

Việc chia mè tuân thủ theo nguyên tắc 1 - 2 - 3 được miêu tả dưới đây:

* Bước 1: Đặt hàng mè đầu tiên (dưới cùng)

Lắp hàng mè đầu tiên sao cho khoảng cách phủ bì giữa tấm diềm mái bên ngoài và thanh mè là 32,5cm.

Photobucket

* Bước 2: Đặt hàng mè trên nóc (trên đỉnh)

Canh đều và gắn hai hàng mè trên nóc mái sao cho khoảng cách giữa hai hàng mè là 8cm.

Photobucket

* Bước 3: Chia đều khoảng còn lại

Đo chiều dài “L” của khoảng còn lại (từ hàng mè đầu tiên đến hàng mè trên đỉnh). Chia đều khoảng cách L (mét) thành những khoản bằng nhau và nằm trong giới hạn từ 31 đến 33cm để đặt những hàng mè còn lại. Khoảng cách mè nằm vượt ngoài giới hạn cho phép sẽ gây khó khăn cho việc lợp ngói hay dẫn đến rò rỉ nước. Vì vậy, cần cẩn trọng khi chia khoảng cách mè.

Photobucket

THỰC HÀNH:

Ví dụ 1: Mái đơn giản, chia mái theo các bước 1-2-3

Nguyen tac 1-2-3

Ví dụ 2: Mái gồm nhiều mặt mái, giật nhiều cấp, có đường lưu thủy

Photobucket

* Bước 0: Bước này chỉ áp dụng cho trường hợp mái có đường lưu thủy.

Photobucket
Lắp hai cây mè dọc theo tâm đường lưu thủy trước hết. Khoảng cách giữa hai cây mè lớn hơn độ rộng lòng máng xối 2cm. Máng xối chuẩn của CPAC Monier có kích thước lòng máng là 12cm và 15cm; do đó, khoảng cách giữa hai cây mè tương ứng là 14 và 17cm.

* Bước 1: Đặt hàng mè đầu tiên.

Photobucket
Trong ví dụ này, quan sát mặt mái có phần hiên mái chìa ra phía trước, chúng ta đặt hai hàng mè làm hàng đầu tiên: đầu tiên với phần mái chìa và đầu tiên với phần mái chính.

* Bước 2: Đặt hàng mè trên nóc.

Photobucket
Thông thường, người thợ chỉ đặt cặp mè song song trên đường nóc mái mà quên mất ở mặt mái hình tam giác, cần thiết phải đặt cây mè trên cùng (để có thể móc ngói). Quan sát kỹ các nét màu xanh da trời.

* Bước 3: Chia đều khoảng cách còn lại.

3.1. Mặt mái này và các mặt mái tương tự, việc chia mè là đơn giản. Tuân thủ nguyên tắc số 3.

Photobucket

3.2. Mặt mái này, như đã nói trên có phần mái chìa ra phía trước, do đó, mái đã bị hàng mè đầu tiên của toàn bộ mặt mái chia làm 2 phần. Ta chia khoảng cách mè theo từng phần mái đó.

Photobucket

LƯU Ý QUAN TRỌNG:

1- Việc chia khoảng cách mè được thực hiện trên từng mặt mái khác nhau nên không phải các thanh mè trên các mặt mái hoàn toàn nối (chạm) vào nhau. Trên thực tế, độ lệch có thể là khá lớn, nếu bạn nhìn vào mái trước khi lợp ngói. Tuy nhiên, sau khi đã lợp ngói và lắp đặt các loại ngói phụ kiện, bạn gần như không thể nhận ra sự lệch nhau giữa các hàng ngói trên các mặt mái khác nhau (nếu có).

2- Thêm vào đó, đối với một mái nhà, đảm bảo các công năng che chắn ngôi nhà khỏi nắng gió, mưa bão là yêu cầu quan trọng nhất. Do vậy, đừng cố ép cho các hàng mè "chạy giáp mí". Nếu bạn làm điều đó, biết đâu có thể sẽ có một khoảng cách mè nào đó nằm ngoài khoảng cho phép (31 - 33 cm) hay khoảng cách giữa cách thanh mè trên cùng một mặt mái lại chẳng đều nhau.

SỬ DỤNG BẢNG CHIA KHOẢNG CÁCH MÈ:


1. Giả sử khoảng cách còn lại L là 5 mét.
2. Tìm trong Bảng tính khoảng cách mè, độ dài gần nhất với L là 5,01m. Do vậy, L ở đây bằng 5,01m.
3. Từ bảng tính, ta biết cần đặt 16 hàng mè cho khoảng còn lại, khoảng cách giữa mỗi hàng là 31,3cm.

Bạn có thể xem bảng này trong cuốn Hướng dẫn lắp đặt ngói phẳng PRESTiGE hay download tại đây.

Thế là ta đã có hoàn thành việc lắp đặt hệ khung mè, sẵn sàng cho việc lợp ngói rồi đó. Nào, hãy đặt mua ngói phẳng PRESTiGE đi nhé. Lần sau, chúng ta sẽ xắn tay bắt đầu lợp ngói nhé.

No comments:

Post a Comment