2.7.09

Vài điểm lưu ý khi xử lý phần ngói giáp tường

Bên cạnh 10 bước chuẩn bị trước khi lợp ngói phẳng PRESTiGE mà chúng tôi đã hướng dẫn trong bài viết trước, xin lưu ý cùng quý vị nhà thầu và anh em thi công một số điểm cần chuẩn bị đặc biệt tại vị trí mái tiếp giáp với tường bên và vị trí một phần mái ngói xuyên qua tường bên.

A. Sử dụng máng xối âm tại vị trí mái tiếp giáp với tường bên.
Photobucket

1- Chuẩn bị máng xối âm với chiều rộng lòng máng là 8cm và độ sâu 3cm tại phần ngói tiếp giáp với tường. Gấp phần mép máng bên trái và bên phải như trong hình minh họa.

Photobucket


2- Ở phần mái giáp tường, đặt cây rui đầu tiên cách xa tường 15cm. Đặt mè cách tường 9cm. Ở trên tường (khoảng 9cm phía trên đỉnh cây mè), dùng máy cắt bê tông tạo nên một rãnh sâu 1cm dọc theo tường để chuẩn bị cho việc lắp máng xối âm.

Photobucket

3- Lắp đặt máng xối âm bằng cách chèn mép của cánh máng xối vào rãnh, gắn cánh máng xối vào tường bằng vít neo 4cm (tắc kê và vít), cách quãng 50cm. Đối với phần đuôi máng xối nhô ra ngoài mái, nhớ cắt tấm diềm mái theo kích thước máng xối và để máng xối lộ ra phía ngoài tấm ván diềm khoảng 1cm.

Photobucket


B. Sử dụng tấm ngăn nước tại vị trí một phần mái ngói xuyên qua tường bên.

Photobucket


Photobucket


1- Đặt cây rui đầu tiên sát tường.

Photobucket


2- Đặt tấm tôn phẳng mạ kẽm (0,33mm) theo hướng song song với rui, với độ phủ tương đương khổ rộng của tấm tôn nhưng không ít hơn 1m. Gấp ngược phần mép tấm tôn giáp với tường lên 5cm theo suốt chiều dài của tường.

Photobucket


3- Đặt mè CPAC Monier phía trên mấy tấm tôn, dùng vít mè để gắn chặt mè vào rui. Chú ý đặt mè cách tường khoảng 1cm. Ở trên tường (khoảng 9cm phía trên đỉnh cây mè) dùng máy cắt bê tông tạo nên một rãnh sâu 1cm dọc theo chiều tấm tôn bị gấp ngược.

Photobucket


Lưu ý: Độ võng cho phép của phần nối hai tấm tôn tại khoảng giữa 2 cây rui là 2,5cm. Tấm tôn phải đủ dài để phủ toàn bộ diềm mái. Tấm tôn được đặt trên diềm mái, phần cuối tấm tôn được gập xuống che phủ diềm mái bên ngoài 1cm.

Photobucket


Photobucket


4- Tháo lỏng các vít mè của hàng mè sát tường. Chèn tấm tôn che phủ các kẽ hở cho những tấm tôn bên dưới bằng cách đặt chồng mí 20cm và chèn phần mép của tấm tôn phủ vào rãnh sâu đã tạo trên tường. Gắn tấm tôn phủ vào tường bằng vít neo 4cm (vít và tắc kê), cách quãng 50cm.

Photobucket


Xin chúc mừng. Bạn đã hoàn tất công tác chuẩn bị trước khi lợp ngói phẳng rồi đấy. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ bàn thảo về phần quan trọng nhất trong việc lợp mái: đó là lợp ngói chính.

Hẹn sớm gặp lại!

No comments:

Post a Comment